Ăn uống giúp phòng tránh tiểu đường hiệu quả

Theo thống kê tại các bệnh viện lớn, số lượng bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng tăng do ăn uống không điều độ, ăn thức ăn nhanh, sử dụng nhiều thực phẩm chứa đường, chất béo… Vậy nên ăn uống thế nào để phòng tránh tiểu đường hiệu quả? Dưới đây, là những điều bạn nên biết.

an-uong-giup-phong-tranh-tieu-duong-hieu-qua

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn nên ăn đa dạng thực đơn trong mỗi bữa ăn hằng ngày của mình. Theo đó, nên ăn trên 20 loại thực phẩm mỗi ngày bẳng cách ăn các món ăn hỗn hợp, các món ăn nên thay đổi trong ngày, giữa các ngày, theo mùa… nên hạn chế ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo… Nên ăn các thức ăn nguyên vẹn, chế biến đúng cách để không làm mất các thành phần dinh dưỡng vốn cố trong thực phẩm.

Ăn ít thực phẩm chứa carbonhydrat

Nhiều nhà nghiên cứu chỉ đã chứng minh rằng ăn nhiều thực phẩm chứa carbohydrate sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Do đó, nếu muốn ngănngừa bệnh tiểu đường, bạn nên kiểm soát lượng thực phẩm chức carbohydrate một cách hợp lý.

Hạn chế ăn thức ăn nhanh

an-uong-giup-phong-tranh-tieu-duong-hieu-qua-1

Các nhà khoa học Minnesota (Mỹ), đã tiến hành nghiên cứu trên 3.000 người cân nặng bình thường, trong nhóm tuổi từ 18 đến 30 và phát hiện ra rằng những người ăn thức ăn nhanh nhiều hơn hai lần một tuần có tỷ lệ kháng insulin tăng gấp đôi so với những người ăn thức ăn nhanh ít hơn một lần một tuần. Sở dĩ, như vậy vì thức ăn nhanh có chứa tinh bột tinh chế, đường, muối và nhiều chất béo dễ dẫn đến béo phì và tiểu đường.

Ăn nhiều rau, củ, quả

Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều rau xanh nhiều lá (rau chân vịt hoặc rau cải) có thể giảm 14% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Vì vậy, ăn nhiều rau, củ, quả được xem như cách đơn giản nhất giúp phòng tránh bệnh tiểu đường. Bạn có thể trộn rau thành nhiều loại salad khác nhau cho đỡ ngán và thưởng thức chúng trước bữa ăn chính. Cũng nên bổ sung thêm các loại trái cây tươi thuộc họ cam quýt, dưa hấu, táo đào… trong chế độ ăn uống của mình. Ăn hoa quả, rau xanh trước các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp kiểm soát lượng dầu mỡ, đường trong máu rất tốt.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Bichat tại Paris đã thực hiện một cuộc điều tra và đưa ra kết luận rằng hững người uống nước nhiều ít có nguy cơ mắc bệnh đường máu cao, so với những người uống ít nước mỗi ngày.Lượng nước trung bình mà bạn phải dung nạp vào cơ thể mỗi ngày là 8 ly nước. Có thể uống thành nhiều lần trong ngày và uống ngay mỗi lần bạn thấy khát. Không nên dùng các loại nước ngọt thay cho loại nước uống thông thường bởi chúng dễ gây béo phì và mất kiểm soát lượng đường trong máu.

an-uong-giup-phong-tranh-tieu-duong-hieu-qua-2

Không nên ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Các loại thịt đỏ chứa nhiều cholesterol nên có nguy cơ gây tiểu đường rất cao. Phụ nữ thường xuyên ăn thịt đỏ mỗi ngày có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn 29% so với phụ nữ ăn ít hơn một lần một tuần. Tương tự ăn thực phẩm chế biến sẵn như hotdog làm tăng nguy cơ tiểu đường lên 43%. Vì vậy, bạn nên tránh xa và không ăn quá nhiều thịt đỏ hay thịt chế biến sẵn.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Điều trị tiểu đường

>>> Thuốc điều trị tiểu đường


1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...